PHÂN BIỆT CÁC LOẠI MỸ PHẨM

Ngày nay, mỹ phẩm đã trở thành một trong những loại hàng hoá trong cuộc sống nói chung và trong công cuộc làm đẹp nói riêng của phái nữ trên toàn thế giới. Tuy nhiên, liệu bạn đã phân biệt được hàng trăm nghìn loại mỹ phẩm trên thị trường? Chúng giống và khác nhau ở điểm gì? Hãy cùng Zenboté tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Mỹ phẩm thông thường - Lối mòn của số đông

Chiếm trên 80% thị phần mỹ phẩm hiện tại, có thể nói mỹ phẩm thông thường đang chi phối cách nghĩ và thói quen tiêu dùng của phần lớn khách hàng. Thương hiệu nổi tiếng, thiết kế bao bì đẹp mắt, quảng cáo lôi cuốn...là những yếu tố đã tạo nên sức mua mạnh mẽ cho mỹ phẩm thông thường.

Mỹ phẩm thông thường chứa chủ yếu các thành phần tổng hợp hay có nguồn gốc từ động vật, rất ít thành phần thiên nhiên. Các loại mỹ phẩm này thường chứa rất ít thành phần hoạt tính, ngược lại có các thành phần hoá học như silicone, polymer, paraben, triclosan...gây kích ứng, rối loạn nội tiết và tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư. Quá trình sản xuất một số thành phần còn gây tổn hại đến môi trường sống.

Ngoài ra, có một số hãng sản xuất và quảng bá các sản phẩm được gọi dược mỹ phẩm, được cho là kết hợp giữa mỹ phẩm và dược phẩm nhờ có các thành phần hoạt tính cao hơn, ví dụ nhu serum có retinol. Tuy nhiên, dưới góc độ quản lý, nếu sản phẩm có tác dụng đến cấu trúc và chức năng của cơ thể, sản phẩm cần kiểm định nghiêm ngặt và được cấp chứng nhận dược phẩm. Dược mỹ phẩm không phẩi là dược phẩm, do đó yêu cầu về thành phần, thử nghiệm kiểm chứng hiệu quả nhiều khi cũng không khác mỹ phẩm thường. Như vậy, thuật ngữ “dược mỹ phẩm” có thể chỉ là chiến thuật marketing để tăng độ tín nhiệm của người tiêu dùng về hiệu quả sản phẩm.

Mỹ phẩm thiên nhiên – Xu hướng mới thiếu chuẩn chất lượng

Trở về với tự nhiên rõ ràng là giải pháp tránh xa các tác dụng có hại của hóa chất. Do đó, trên thị trường xuất hiện ngày càng nhiều các sản phẩm với tên gọi mỹ phẩm thiên nhiên (natural) hay hữu cơ (organic), thay thế những thành phần tổng hợp bằng thành phần tự nhiên.

Về nguyên tắc, các sản phẩm này sử dụng nhiều nguyên liệu có nguồn gốc từ thiên nhiên. Hơn thế nữa, khác với mỹ phẩm thông thường, các thành phần không phải hoạt tính trong mỹ phẩm thiên nhiên và hữu cơ cũng có thể có tính chất “sống”, tham gia vào quá trình chăm sóc da, ví dụ: nước chưng cất hoa, dầu jojoba, chiết xuất ngô/lúa mạch, tinh dầu, etc. Tỷ lệ các thành phần “sống” có thể lên tới 95% trong các sản phẩm thiên nhiên và hữu cơ!

Tuy nhiên, do chưa có quy định cụ thể về việc sử dụng từ “thiên nhiên” hay “hữu cơ”, tỷ trọng thành phần tự nhiên trong một số sản phẩm nhiều khi rất thấp, hoặc bên cạnh thành phần tự nhiên vẫn có các thành phần hóa học như mỹ phẩm thông thường. Những trường hợp này còn được biết đến như chiêu ngụy trang mới của mỹ phẩm thông thường hay quá trình “xanh hóa” (greenwashing).

Ngược lại, có những sản phẩm sử dụng hoàn toàn các nguyên liệu tự nhiên, song thành phần tự nhiên không hẳn đồng nghĩa với chất lượng cao nếu các thành phần này được trồng, thu hoạch và xử lý trong môi trường vệ sinh và quy trình dưới chuẩn. Một số sản phẩm thiên nhiên tự làm (handmade) có thành phần nguyên liệu thô sơ dễ gây kích ứng, khó thẩm thấu qua da, công thức không ổn định và khả năng bảo quản kém.

Mỹ phẩm hữu cơ – Đỉnh cao của mỹ phẩm thiên nhiên

Được xem là đỉnh cao của mỹ phẩm thiên nhiên, ngoài việc không chứa các thành phần vô cơ và hoá học tiềm ẩn nguy cơ có hại cho sức khoẻ, mỹ phẩm hữu cơ (organic) khác với các sản phẩm tự nhiên (natural) thông thường ở 3 đặc điểm chính như sau:

- Thành phần tự nhiên được chứng nhận hữu cơ, tức là trong quá trình trồng trọt không bị biến đổi gen, không phân bón hoá học hay thuốc trừ sâu.

- Quy chuẩn điều chế và sản xuất hết sức khắt khe nhằm đảm bảo giá trị nguyên vẹn, tự nhiên của sản phẩm cuối. Yêu cầu chi tiết về tỷ lệ thành phần hữu cơ bắt buộc trong các công thức.

- Tôn trọng môi trường, tôn trọng động vật và quan tâm đến các giá trị xã hội trong hoạt động sản xuất và kinh doanh.

Không chỉ giúp người dùng tránh được những tác dụng tiêu cực từ hóa chất trong mỹ phẩm thông thường, với sự tinh túy, tự nhiên của thành phần kết hợp với công nghệ điều chế mỹ phẩm hiện đại, mỹ phẩm hữu cơ còn dễ dàng hấp thụ vào da, giúp nuôi dưỡng da và phòng chống, loại bỏ những hư tổn về da thường gặp. Vì thế, mỹ phẩm dưỡng da hữu cơ đang nổi lên mạnh mẽ khắp thế giới như một xu hướng làm đẹp mới hết sức hiệu quả và an toàn.

Bạn có sẵn sàng bắt kịp xu hướng này?

Tham khảo thêm:

THÀNH PHẦN TINH TUÝ CỦA MỸ PHẨM HỮU CƠ

LÀM SAO ĐỂ CHỌN ĐƯỢC MỸ PHẨM HỮU CƠ TỐT?

GIÁ TRỊ CỦA DƯỠNG DA HỮU CƠ


(Nguồn: Tổng hợp. Ảnh: uhealthnut.com)