CHỨNG NHẬN MỸ PHẨM HỮU CƠ

Mỹ phẩm hữu cơ ngày càng được nhiều người lựa chọn bởi tính an toàn, hiệu quả và các giá trị tốt đẹp trong việc sản xuất và tiêu dùng. Chính vì lẽ đó, có không ít các mỹ phẩm tự nhận mình là mỹ phẩm hữu cơ để thu hút sự chú ý của khách hàng. Vậy chúng ta làm thế nào để nhân biết được mỹ phẩm hữu cơ đích thực? Các chuẩn chứng nhận hữu cơ sẽ phần nào giúp người tiêu dùng giải quyết vấn đề này.

Những chứng nhận hữu cơ đáng tin cậy cần đảm bảo một yếu tố quan trọng hàng đầu: tính tự nhiên của sản phẩm. Mỹ phẩm hữu cơ phải loại ra khỏi công thức thành phần các hợp chất hoá dầu hay các chất tổng hợp thuần tuý, silicon, hợp chất éthoxylé, chất bảo quản độc hại cho sứa khoẻ, chất tạo màu tổng hợp, vv.

Đồng thời, các chứng nhận này đảm bảo sản phẩm không được thử nghiệm trên động vật, quá trình sản xuất không gây hại đến sức khoẻ hay môi trường, bao bì không gây ô nhiễm môi trường. Mỗi chứng nhận hữu cơ lại đảm bảo một lượng tối thiểu thành phần hữu cơ. Đó chính là khác biệt lớn nhất giữa các chứng nhận.

Hãy cùng tìm hiểu một số tổ chức cung cấp chứng nhận hữu cơ quan trọng được công nhận ở quy mô quốc tế:

ECOCERT – chứng nhận uy tín nhất thế giới

ECOCERT là một tổ chức chứng nhận hữu cơ được thành lập vào năm 1991 tại Pháp, đã tiến hành kiểm tra tại hơn 80 quốc gia và hiện là một trong những tổ chức chứng nhận hữu cơ lớn nhất thế giới. Chứng nhận ECOCERT là tiêu chuẩn quan trọng nhất và có uy tín nhất đối với các nhà sản xuất mỹ phẩm tự nhiên và hữu cơ khi đòi hỏi điều kiện trong một mỹ phẩm hữu cơ phải có tối thiểu 95% thành phần là tự nhiên hoặc biến đổi từ tự nhiên theo quá trình nghiêm ngặt, cẩn thận; tối thiểu 95% thành phần thực vật và tối thiểu 10% tổng các thành phần phải là hữu cơ. Tiêu chuẩn này đảm bảo độ tinh khiết và chất lượng cho các sản phẩm trong ngành mỹ phẩm tự nhiên.

Vậy làm thế nào để ECOCERT có thể thẩm định các thành phần trong một mỹ phẩm hữu cơ là tự nhiên, không bị biến đổi? Và đây là phương pháp để họ kiểm tra chất lượng và nguồn gốc của thành phần:

- Hạt giống của các nhà máy không phải chịu biến đổi di truyền;

- Trên các đồn điền không sử dụng phân bón hóa học;

- Không sử dụng thuốc trừ sâu và kiểm soát dịch hại được thực hiện với sự giúp đỡ những loài côn trùng hay động vật vốn là kẻ thù tự nhiên của chúng hoặc thuốc không độc hại đã được phê duyệt bởi ECOCERT;

- Sản xuất và lưu trữ các sản phẩt trong một tòa nhà thân thiện với môi trường;

- Bên cạnh đó, nhà sản xuất phải có chuơng trình đặc biệt và triệt để nhằm theo dõi quy trình sản xuất của mỹ phẩm, từ chất lượng nguyên liệu cho đến bao bì. ECOCERT sẽ tiến hành kiểm tra các dây chuyền sản xuất 2 lần/năm để xác nhận việc thực hiện thực tế của tất cả các yêu cầu.

Tham khảo thêm: Quy trình chứng nhận mỹ phẩm hữu cơ Ecocert

COSMOS – Tiêu chuẩn thống nhất của châu Âu

Được đồng thuận phát triển bởi 5 thành viên châu Âu: BDIH (Đức), Cosmebio (Pháp), Ecocer Greenlife (Pháp), ICEA (Ý) và Soil Association (Anh), tổ chức này sử dụng chủ yếu các tiêu chuẩn hữu cơ của Ecocert trên cơ sở:

- Khuyến khích sử dụng thành phần hữu cơ

- Quá trình sản xuất và điều chế an toàn cho môi trường và con người

- Sử dụng và mở rộng khái niệm “hoá chất xanh” (green chemicals)

USDA – Tiêu chuẩn của bộ nông nghiệp Hoa Kỳ - Uỷ ban hữu cơ quốc gia

Ngoài các yêu cầu cơ bản về % thành phần hữu cơ cũng như quy trình sản xuất, USDA rất khắt khe đối với chất bảo quản tổng hợp cũng như các thành phần hoá học sử dụng trong điều chế mỹ phẩm.

BDIH – Tiêu chuẩn khắt khe của Đức

Một trong những tiêu chuẩn khắt khe nhất thế giới, dành cho các nhà sản xuất Đức. Danh sách các thành phần được phép và cấm sử dụng, yêu cầu trong quá trình sản xuất, các phương pháp bảo quản đều rất nghiêm ngặt. Chỉ cấp chứng nhận sau khi các tổ chức giám sát độc lập đã kiểm tra theo quy trình của BDIH.

ACO & BFA – Tiêu chuẩn hữu cơ ÚC

ACO là chứng nhận hữu cơ của chính phủ Úc. Trong khi đó BFA (nay đổi thành Australian Organic) là tổ chức lớn nhất đại diện cho nông nghiệp hữu cơ ở Úc và phía nam Thái Bình Dương.

Các chứng nhận hữu cơ là một trong trong các công cụ hữu hiệu đảm bảo bản chất hữu cơ thực tế của sản phẩm. Tuy nhiên, vì vấn đề thời gian, chi phí hoặc quan niệm chống lại sự thương mại hoá các chứng nhận hữu cơ, một số nhãn hàng không có các chứng nhận này dù sản phẩm của họ đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn hữu cơ. Trong trường hợp đó, danh sách thành phần, uy tín của nhà sản xuất, nước sản xuất sẽ là các yếu tố tham khảo giúp lựa chọn.

Thêm một điều cần nhớ, chất lượng một sản phẩm mỹ phẩm không chỉ được đánh giá dựa trên việc thành phần của nó có phải hữu cơ hay không, mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố quan trọng khác như thể loại, chất lượng, nồng độ của thành phần, cách phối hợp các nguyên liệu với nhau trong công thức, v.v. Do đó, sau khi chọn lựa được sản phẩm an toàn, hiệu quả thực tế khi sử dụng sản phẩm chính là thước đo quan trọng nhất của chất lượng.

(Nguồn: Tổng hợp, Ảnh: primebeautynews.com)

Với những yêu cầu rất cao về nguyên liệu, quy trình sản xuất, một sản phẩm hữu cơ ra đời phải đạt mục tiêu: tôn trọng đặc tính tự nhiên của làn da - tôn trọng tính nguyên bản của nguyên liệu- đồng thời không tạo ra những ảnh hưởng xấu đến môi trường xung quanh bởi sự có mặt của mình. Ý nghĩa nhân văn này khiến cho những nhà sản xuất mỹ phẩm hữu cơ cũng có những cách tiếp cận và đạo đức nghề nghiệp riêng. Đây cũng chính là những mục tiêu của Zenboté khi muốn mang đến cho khách hàng một làn da thực sự khỏe mạnh như nó vốn có, một trải nghiệm về cái đẹp thực sự và hòa hợp với thiên nhiên xung quanh. 

Tham khảo ngay: Bộ sản phẩm dưỡng da thiên nhiên Zenbote


- ZENBOTE