Chống nắng bằng thực phẩm hàng ngày, bạn đã biết chưa?

Bầu trời trong xanh, rượm nắng đẹp, nhưng những tia nắng lại là  khắc tinh của làn da phái đẹp, vậy phải làm sao?  

Kem chống nắng này, áo chống nắng này, còn gì nữa không nhỉ? Thực ra, thực phẩm hàng ngày cũng giúp da bạn chống nắng được đấy! Note lại ngay những loại thực phẩm này để thêm vào chế độ ăn của bạn khi mùa nắng đang đến gần nhé!

Tia UV có trong nắng, bản chất là 1 loại tia có hại đối với cơ thể người, tia UV sẽ ảnh hưởng trực tiếp nhiều nhất khi tiếp xúc bề mặt da và mắt người, làm giảm sức đề kháng về lâu về dài. UV tác động vào lớp da thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng, tấn công lớp hạ bì làm da sạm đen gây hiện tượng rám nắng, cháy nắng da.

Bạn đã biết các thực phẩm nào mà hằng ngày bạn dùng sẽ có khả năng chống nắng?

Nguồn ảnh: Learning_art – Pixabay.com

1. Việt quất, Berries

Cây việt quất thường mọc ở những vùng đất chua, đất bạc màu tại những nơi có khí hậu ôn đới hay khí hậu cận cực. Quả việt quất mọng, tròn, có màu sẫm tím đen chứa rất nhiều các hợp chất dinh dưỡng đáng quý như carbonhydrate, chất xơ, vitamin A, C và các nhóm hợp chất anthocyanidins có tác dụng chống oxy hóa – đây cũng là những chất cần thiết để chống lại gốc tự do sinh ra bởi tia UV.

Mỗi ngày ăn từ 200-400gr việt quất sẽ giúp bạn chống nắng tự nhiên.

Việt quất giúp giảm cân bởi 100gr việt quất chỉ chứa khoảng 57 Kcal, nhưng lại có lượng protein lên đến 7,4%

Nguồn ảnh: Peronjeremie – Pixabay.com

2. Dưa hấu:

Nếu bạn biết Cà chua chứa nhiều lycopene – một chất chống oxy hóa tạo nên màu đỏ của cà chua thì dưa hấu có hàm lượng lycopene còn lớn hơn. Lycopene có chức năng hấp thụ tia UVA và UVB bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời và được coi là một chất chống nắng.

Có thể sẽ mất vài tuần để chất này phát huy tác dụng, nhưng dung nạp đều đặn mỗi ngày sẽ giúp da bạn khỏe khoắn và chống nắng tự nhiên. Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý  dưa hấu có khả năng gây kích thích mạnh với dạ dày, dễ tổn thương tỳ vị.  Vì vậy, bạn chỉ nên đặt dưa hấu ở ngăn dưới của tủ lạnh, nhiệt độ khoảng 8-10 độ, mỗi lần không nên ăn quá 500 g, ăn từ từ.

3. Các loại hạt:

Những loại hạt như: Hạt óc chó, hạt lanh, quả hạnh nhân, hạt bí,…. thường chứa thành phần Omega 3 và các chất chống oxy hóa. Ngoài ra, chúng ta sẽ dễ tìm thấy thành phần này trong cá hồi. Omega 3 có các tính chất chống ô-xy hóa, chống viêm, giúp da tươi trẻ và chống lại các bệnh về da do tia cực tím. Đừng quên rằng hầu hết các loại hạt có rất nhiều calo, do đó không nên ăn quá 30 gram mỗi ngày.

4. Cà rốt và các loại rau lá xanh

Bạn có biết cà rốt rất giàu vitamin và những dưỡng chất có lợi? Chúng có nhiều công dụng cho sức khỏe như cải thiện thị lực, làm đẹp da, bảo vệ tim mạch hay ngăn ngừa ung thư... Hơn thế cà rốt chứa betacarotene – tiền tố của Vitamin A sẽ có tác dụng chống nắng nếu dùng đều đặn trong vòng 10 tuần.

Bên cạnh đó, các loại rau xanh cũng có tác dụng chống oxy hóa và ngăn chặn tác hại ánh nắng với da nhờ các hợp chất Lutein và Zeaxanthin. Đừng quên bổ sung mỗi ngày khoảng 300 gr rau xanh, 100-200 gr hoa quả và 100gr đối với cà rốt nhé!

Cà rốt giúp trẻ hóa da, làn da sẽ khỏe mạnh, sáng hơn, chống nhăn và làm chậm quá trình lão hóa của da, trị tàn nhang, nám má

Nguồn ảnh: Dbreen – Pixabay.com

5. Trà xanh

Thay vì uống cà phê, bạn có thể lựa chọn một tách trà nóng màu xanh vàng này để thưởng thức. Trong trà xanh chứa nhiều thành phần Flavanol (EGCG) - chất chống oxy hóa mạnh, Polyphenol, và đặc biệt là Catechins. Những thành phần này bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời bằng cách triệt hạ các tế bào gốc tự do, làm giảm viêm từ bên trong.

Ngoài ra trà xanh cũng giúp bạn giảm cân nhưng,  hãy lưu ý đến cách uống trà đúng thời điểm. Thời gian thích hợp để uống trà là khi thức dậy và sau khi ăn sáng ít nhất 30 phút. Đối với các bữa còn lại trong ngày, bạn nên uống trà xanh sau bữa ăn từ 30-60 phút. Nên nhớ đừng uống quá 3 ly một ngày và không uống khi bụng đói nhé!

6. Súp lơ

Đây thực chất là hoa của một loại rau cải, chúng chứa hàm lượng chất chống oxy hoá cao & hoạt động như một tấm chắn bằng cách hút, chặn và phát tán các tia tử ngoại. Súp lơ cũng giúp thúc đẩy việc sản xuất ezyme có khả năng ngăn ngừa những thiệt hại do tia cực tím gây ra.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những thực phẩm dạng sợi có thể bảo vệ da khỏi ung thư và ức chế quá trình tăng trưởng của các tế bào xấu. Những người ăn từ 2 bữa bông cải xanh mỗi tuần có tỷ lệ mắc ung thư bàng quang thấp hơn 44% so với những người ăn không quá 1 bữa/tuần. Do đó, hãy bổ sung bông cải thường xuyên hơn vào chế độ ăn uống hàng ngày để nhận được đủ lợi ích từ loại thực phẩm này.

Bạn vẫn có thể thêm một lớp bảo vệ da bằng cách sử dụng những bước chăm sóc da hàng ngày chứa nhiều chất chống oxy hóa và hấp thụ tia UV. Ví dụ sữa rửa mặt Jasberry chứa chiết xuất nam việt quất, Kem dưỡng Melibu với chiết xuất trà xanh, serum Pingin chứa hàm lượng vitamin C cao và cô đặc.

Mỹ phẩm hữu cơ Zenboté luôn đồng hành cùng bạn trên con đường tìm lại vẻ đẹp thuần tự nhiên

Với những thông tin này, hy vọng bãn đã sẵn sàng để đón một mùa hè rực rỡ. Zenboté luôn hy vọng sẽ mang đến những điều bổ ích, đồng thời luôn mang đến những sản phẩm dưỡng da hữu cơ tuyệt diệu cho bạn.

Tham khảo thông tin sản phẩm tại đây bạn nhé:

Bộ sản phẩm dưỡng trắng da hữu cơ Zenbote

Tham khảo thêm các bí quyết dưỡng da mùa nắng nóng tại đây bạn nhé:

Bí quyết giúp da rạng rỡ trong ngày nắng nóng

Mẹo chăm sóc da trong những ngày hè

- ZENBOTE -