CHIÊU NGỤY TRANG MỚI: “XANH HOÁ” (GREENWASHING)

Hiện nay, nhiều người tiêu dùng đã nhận thức được mối nguy hại tiềm tàng từ các hóa chất trong mỹ phẩm. Do đó nhu cầu sử dụng các sản phẩm tự nhiên ngày càng tăng. Một số hãng mỹ phẩm nhanh chóng ứng phó với xu hướng bằng chiêu ngụy trang mới: làm “xanh hoá” (greenwashing) – khiến người tiêu dùng nghĩ một sản phẩm thông thường là tự nhiên/hữu cơ. Thử nghĩ xem các yếu tố nào có thể chi phối cảm nhận về một sản phẩm tự nhiên của bạn?

- Tên nhãn mác: Tên công ty hay sản phẩm có cụm “mỹ phẩm tự nhiên” không phải lúc nào cũng đảm bảo 1 công thức thực sự “xanh” (thành phần 100% tự nhiên, an toàn)

- Tuyên bố thành phần: Trên bao bì và trong các quảng cáo, thành phần tự nhiên luôn được làm nổi bật. Tuy nhiên, hãy tìm hiểu kỹ hơn về thành phần này: Tỷ trọng của nó là bao nhiêu? Có chắc là bên cạnh thành phần này không có những chất hóa học thường gặp khác? Rất nhiều sản phẩm nhấn mạnh kiểu “làm từ dầu olive hữu cơ” trên bao bì, nhưng thực ra chỉ có 5% dầu olive hữu cơ, còn lại là dầu khoáng, chất tạo màu, tạo mùi, chất bảo quản hoá học!

- Bao bì sản phẩm: Hình ảnh cây cỏ trên bao bì, sử dụng vỏ lọ và phụ kiện chất liệu thiên nhiên (dây thừng, giấy, mây tre…) sẽ gợi cảm giác gần gũi với tự nhiên hơn. Tuy nhiên, điều này cũng không đảm bảo thành phần tự nhiên của sản phẩm.

- Thân thiện với môi trường: sử dụng bao bì tái chế được, các chiến dịch hành động vì môi trường đi kèm sản phẩm…rất đáng được hoan nghênh, nhưng cũng không thể hiện bản chất sản phẩm.

- Chứng nhận tự nhiên/hữu cơ: Một số sản phẩm có các nhãn chứng nhận sản phẩm tự nhiên/hữu cơ trên bao bì. Đó là điều tốt, song hãy chắc chắn rằng bạn nhận biết và hiểu được tiêu chuẩn của các chứng nhận đó để xác định mức độ tin cậy. Có rất nhiều sản phẩm mang logo giả, bắt chước logo thật. Ngược lại, rất nhiều hãng vì tin tưởng vào chất lượng của mình và chống lại việc thương mại hoá chứng nhận hữu cơ mà không đăng ký chứng nhận dù chất lượng hoàn toàn đạt tiêu chuẩn.

Một lần nữa, các yếu tố bên ngoài như nhãn mác, bao bì, các tuyên bố của nhà sản xuất…có thể làm ta nhầm lẫn giữa mỹ phẩm thông thường và tự nhiên hay hữu cơ. Do đó, để phân biệt mỹ phẩm tự nhiên khỏi chiêu ngụy trang “xanh hoá” này, chúng ta cần quay trở lại nguyên tắc cơ bản: Thành phần nói lên tất cả! Hãy trang bị kiến thức cho bản thân để có chọn lựa đúng đắn nhất!

(Nội dung:Tổng hợp, ảnh: bodyunburdened.com)

#KeepTheUglyOffYourSkin