CÁC CHIÊU NGỤY TRANG BẰNG MARKETING

Mỹ phẩm thông thường có thể có những thành phần có hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, khi mua mỹ phẩm ít người nhớ đến điều này. Có quá nhiều chiêu ngụy trang bằng marketing các hãng mỹ phẩm có thể sử dụng để đánh lừa nhận thức người tiêu dùng về sản phẩm.

Nhãn hiệu: Có thể nói đây là yếu tố đầu tiên người tiêu dùng hỏi đến khi chọn mua mỹ phẩm; nhãn hiệu nổi tiếng thường sẽ được tin tưởng hơn. Người tiêu dùng ở các nước đang phát triển đặc biệt quan tâm đến nhãn hiệu, một phần vì nhu cầu khẳng định giá trị bản thân thông qua những thứ dùng trên người, một phần vì khả năng nhận thức giá trị thực của sản phẩm cũng như những hiểu biết chung về khoa học, về thị trường còn nhiều hạn chế. Có một thực tế không nhiều người biết, mỹ phẩm của các thương hiệu từ bình dân đến cao cấp đều chứa phần lớn các thành phần tương tự nhau (nước, petrolatum, chất bảo quản, hương liệu tổng hợp và rất nhiều chất tiềm ẩn nguy cơ xấu cho sức khoẻ và môi trường)

Giá cả: Nghệ thuật đặt giá sản phẩm theo quan niệm “tiền nào của ấy” làm nhiều người mù quáng tin rằng mỹ phẩm càng đắt thì chất lượng càng cao. Tuy nhiên, mọi người không biết rằng phần lớn số tiền mình bỏ ra thực tế để chi trả cho bao bì, nhãn hiệu và các chiến dịch quảng cáo rầm rộ. Tất nhiên, không thể có một sản phẩm cực tốt với giá rẻ mạt. Song bạn hoàn toàn có thể có được một sản phẩm có chất lượng tốt tương đương mà không phải bỏ ra hàng trăm, hàng nghìn $.

Bao bì: Nhiều mỹ phẩm được đóng gói sang trọng, trang trí cầu kỳ để thể hiện đẳng cấp. Tuy nhiên, bao bì đẹp không có nghĩa là sản phẩm

Chất lượng cao hơn hay hiệu quả vượt trội hơn.

Mùi hương và mầu sắc: Theo thị hiếu của người tiêu dùng, các hãng mỹ phẩm sản xuất ra các sản phẩm chăm sóc da nhiều màu sắc, nhiều mùi hương. Song đa phần, điều đó đồng nghĩa với việc sản phẩm chứa đầy các chất tạo màu, tạo mùi hoá học gây kích ứng da.

Bác sĩ da liễu khuyên dùng: Dòng chữ ‘mua’ lòng tin của đại đa số khách hàng. Song bạn không biết rằng, bất kì sản phẩm nào khi tung ra thị trường, nếu đáp ứng được các tiêu chuẩn của ngành mỹ phẩm và có hiệu quả nhất định đều dễ dàng được ‘bác sĩ khuyên dùng’. Điều này không đảm bảo mỹ phẩm đó tốt, lại càng không có nghĩa 100% an toàn hay tự nhiên.

Các đăng kí bảo hộ (nhãn hiệu, bằng sáng chế): kiểu như ‘chất ABC, công thức EDF độc quyền của hãng XYZ’. Đây là kết quả các nghiên cứu khoa học có thật và đã được bảo hộ độc quyền. Tuy nhiên, công dụng thực tế cũng chỉ mang tính tương đối và chưa chắc đã hiệu quả hơn so với các thành phần tự nhiên.

Quảng cáo với các ngôi sao làm đại diện thương hiệu: Có lẽ không phải nói gì thêm về kỹ thuật marketing thuần túy đã quá quen thuộc này. Ngôi sao, người mẫu có dùng sản phẩm thật không? Chưa chắc nhé, đừng nói đến hiệu quả thế nào!

Hãy nhớ một nguyên tắc về mỹ phẩm: Danh sách thành phần là thứ duy nhất có ý nghĩa! Để che giấu các thành phần có hại, danh sách này thường được in rất nhỏ và mờ, ở chỗ rất khó thấy. Các yếu tố giá cao, bao bì đẹp, do ngôi sao quảng cáo... đều không phản ánh chất lượng mỹ phẩm. Do đó, đừng để bị lừa bởi những chiêu ngụy trang bằng marketing của các nhãn hàng mỹ phẩm. Hãy đánh giá chất lượng sản phẩm dựa vào sự hiểu biết khoa học của chính bạn.

(Nội dung:Tổng hợp, nh: realbeauty101.typepad.com)

#KeepTheUglyOffYourSkin

--  

http://realbeauty101.typepad.com/real_beauty_101/2013/09/theres-what-in-there.html